Cẩm nang du lịch Thụy Sĩ dành cho khách du lịch và golfer

14-10-2021
Xuân Bách

Với danh xưng là đất nước đáng sống nhất thế giới, du lịch Thụy Sĩ chào đón du khách với phong cảnh hữu tình, các ngôi làng đẹp như tranh vẽ, những món ăn độc đáo và hấp dẫn. Đối với những du khách say mê du lịch golf, Thụy Sĩ còn cuốn hút bởi những sân golf tựa mình bên dãy Alps hùng vĩ. Với khung cảnh đẹp như vườn cổ tích, các địa điểm du lịch ở Thụy Sĩ luôn cuốn hút rất nhiều khách du lịch từ mọi nơi. Cùng VGS Travel khám phá thiên đường du lịch Châu Âu này qua cẩm nang du lịch Thụy Sĩ hữu ích dưới đây nhé.

Cẩm nang du lịch Thụy Sĩ dành cho khách du lịch và golfer

Tổng quan đất nước Thụy Sĩ

Thụy Sĩ nằm ngay khu vực trung tâm của Châu Âu, giáp với Ý ở phía nam, Pháp ở phía tây, Đức ở phía bắc, và Áo và Liechtenstein ở phía đông. Thụy Sĩ là quốc gia không giáp biển về địa lý bao gồm dãy Alps, cao nguyên Thụy Sĩ và dãy Jura. Đất nước này nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ của những ngọn núi cao, những hồ nước tự nhiên trong xanh, những ngôi làng cổ nhỏ xinh,... Mặc dù Thụy Sĩ được coi là đất nước đắt đỏ nhất Châu Âu nhưng nơi đây lại là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới khiến du khách nếu đã đặt chân đến Châu Âu thì không thể bỏ lỡ trong hành trình của mình.

Những điều cần biết khi du lịch Thụy Sĩ

Visa: Để đến được quốc gia này du lịch thì việc đầu tiên là phải xin được visa du lịch Thụy Sĩ. Vì Thụy Sĩ nằm trong khối Schengen, du khách Việt Nam chỉ cần xin được visa Châu Âu Schengen là có thể nhập cảnh Thụy Sĩ.

Tiền tệ: Thụy Sĩ không sử dụng phổ biến đồng tiền Euro mà dùng đồng Franc Thuỵ Sĩ (CHF) là tiền tệ chính thức. 1 USD tương đương khoảng 0,98 CHF. Thực tế, tại một số khách sạn, nhà hàng, khách du lịch vẫn có thể thanh toán bằng đồng euro. Tuy nhiên để tránh rắc rối trong việc thiếu tiền mặt thì trước khi đi du lịch Thụy Sĩ, du khách nên đổi tiền tệ ra đồng Franc Thụy Sĩ. Bạn nên đổi nhiều tiền mặt vì ở đây giao dịch tiền mặt được ưa chuộng hơn mặc dù cũng có nhiều nơi chấp nhận thẻ Mastercard. Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp, du khách có thể đến một số cửa hàng địa phương của thành phố Zurich hoặc Bern để đổi đồng Euro mà không mất quá nhiều phí như cho ngân hàng.

Tiền tips: Ở Thụy Sĩ tiền tip không bắt buộc trừ khi đến những nhà hàng sang chảnh hoặc bạn muốn tips vì dịch vụ quá tốt.

Ngôn ngữ: Người Thụy Sĩ sử dụng tiếng Đức trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể trao đổi thông tin cơ bản bằng tiếng Anh. 

Đầu cắm điện: Du khách luôn cần chuẩn bị cho mình một bộ chuyển đổi khi đi du lịch Thuỵ Sĩ bởi ở đây sử dụng đầu cắm điện loại J, điện áp 230V, tần số 50 Hz. 

Du lịch Thụy Sĩ mùa nào đẹp nhất?

Thụy Sĩ là một điểm đến quanh năm và bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến thăm của mình dựa trên các loại hình hoạt động mà bạn muốn tận hưởng.

Thời gian tốt nhất để đến thăm Thụy Sĩ là vào mùa trung điểm (Shoulder season) từ tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9. Khi thời tiết đẹp nhất, nhiệt độ ấm dần lên bạn có thể thoải mái tận hưởng vẻ đẹp của những địa điểm du lịch Thụy Sĩ với lượng khách du lịch vừa phải.

Mùa cao điểm là từ tháng 7 đến tháng 8, khi thời tiết ở Thụy Sĩ ấm nhất trong năm, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khách du lịch, và giá cả tăng hơn 50%.

Mùa đông (giữa tháng 12 và tháng 3) là mùa thấp điểm ở hầu hết các vùng của đất nước, vì sẽ có bão tuyết dữ dội. Tuy nhiên, du lịch Thụy Sĩ mùa đông lại là thời điểm du lịch thích hợp nhất cho những người ưa thích hoạt động trượt tuyết.

Theo như các review du lịch Thụy Sĩ, thời điểm được xem là lý tưởng nhất đến đây là vào tháng 10. Khoảng thời gian này Thụy Sĩ đang vào mùa thu, thời tiết vô cùng dễ chịu rất thích hợp cho việc tham quan, ngắm cảnh. Hơn thế nữa, thời điểm này cây cối đang thay lá, tạo nên khung cảnh thiên nhiên đầy màu sắc vô cùng quyến rũ.

Thụy Sỹ 2

Thiên nhiên Thụy Sĩ cuốn hút mỗi mùa thay lá

Thụy Sỹ 3

Vẻ đẹp Hồ Blausee khi sang thu

Cẩm nang du lịch Thụy Sĩ: di chuyển thế nào?

Phương tiện di chuyển đến Thụy Sĩ

Nhờ có hệ thống giao thông liên kết rất thuận tiện, nếu bạn du lịch Thụy Sĩ từ các nước Châu Âu xung quanh rất đơn giản, nhanh chóng và rẻ bằng xe buýt hoặc tàu hỏa. 

Nếu bạn du lịch Thụy Sĩ từ Việt Nam, đáng tiếc là hiện nay chưa có hãng bay nào khai thác đường bay thẳng nên các chuyến bay đều phải quá cảnh ít nhất 1 lần. Vietnam Airlines, Air France, Thai Airways, Singapore Airlines, Thai Airways, Qatar Airways, Emirates Airlines, Etihad Airways, Turkish Airways là những hãng hàng không nổi tiếng du khách có thể lựa chọn cho chuyến hành trình của mình. Giá vé máy bay dao động từ 13 triệu đến 80 triệu VNĐ tùy hãng, và phụ thuộc vào thời gian bay và lộ trình.

Phương tiện di chuyển tại Thụy Sĩ

Giao thông công cộng ở Thụy Sĩ nổi tiếng hiện đại bậc nhất, an toàn và thời gian di chuyển chính xác đến từng phút. Du khách có rất nhiều phương tiện di chuyển để lựa chọn như tàu điện, xe buýt, tàu hỏa. 

  • Các thành phố và thị trấn ở Thụy Sĩ được kết nối vô cùng tốt với tàu điện, xe buýt, xe leo núi, xe lửa, v.v. Giá vé sẽ có giá từ 2,50- 5 CHF ($2,50-5 USD) tùy thuộc vào thời gian và khu vực bạn đi du lịch. 
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Uber ở Basel, Geneva và Zurich.
  • Tự thuê xe: Nếu có bằng lái xe quốc tế và nắm rõ hành trình, du khách có thể thuê xe tự lái để đi lại giữa các thành phố du lịch của Thuỵ Sĩ. Như vậy vừa có thể tự do đi lại và nếu đi theo nhóm hay gia đình thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Thụy Sỹ 4

 

Kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ: Chơi golf ở đâu?

Thụy Sĩ không chỉ nổi tiếng với khung cảnh đẹp như cổ tích mà còn sở hữu những sân golf bên dãy Alps hùng vĩ đẹp nhất Châu Âu.

Golf Club Crans-sur-Sierre

Golf Club Crans-sur-Sierre trong Resort Crans Montana được đánh giá là một trong những sân golf đẹp nhất thế giới cho bất kỳ chuyến du lịch golf Châu Âu nào. Nằm ở dưới dãy núi Alps hùng vĩ, nơi đây là địa điểm tổ chức thường niên của giải golf danh giá Omega European Masters. Với hai sân golf Severiano Ballesteros và Jack Nicklaus bao quanh bởi cảnh quan ngoạn mục của núi Mont Blanc và Matterhorn, sân golf Crans-sur-Sierre ngày càng trở nên nổi tiếng, thỏa mãn người chơi mọi cấp độ và thu hút cả những golfer giỏi nhất thế giới đến trải nghiệm. 

Thụy Sỹ 6

 

Andermatt Swiss Alps Golf Course

Andermatt Swiss Alps Golf Course từng là chủ nhân của danh hiệu Sân gôn tốt nhất Thụy Sĩ 2 năm liên tiếp 2016 và 2017. Sân golf Andermatt Swiss Alps có địa hình phong phú, đa dạng gồm 12 hố trên cao nguyên và 6 hố uốn khúc qua thung lũng. Nơi đây hứa hẹn đem đến những vòng golf thú vị đầy thách thức cho trải nghiệm du lịch Thụy Sĩ của bạn. 

Thụy Sỹ 6

 

Matterhorn Golf Club

Matterhorn Golf Club là sân golf 9 hố tiêu chuẩn nằm trong thung lũng Matter tựa lưng vào núi Matterhorn. Tầm nhìn ngoạn mục ra dãy Breithorn và đỉnh Klein Matterhorn hùng vĩ, sân golf Matterhorn sẽ là điểm đến hoàn hảo cho một trải nghiệm chơi golf truyền thống giữa khung cảnh tuyệt đẹp.

Thụy Sỹ 7

Cảnh quan thiên nhiên hoàn hảo cho một chuyến du lịch golf Thụy Sĩ

Thụy Sỹ 8

Golf Club du Domaine Impérial

Với vị trí độc đáo bên Hồ Geneva êm đềm, Golf Club du Domaine Impérial - một thiết kế của kiến trúc sư huyền thoại Pete Dye, được xếp hạng là sân golf tốt nhất Thụy Sĩ. Những hố golf với địa hình đa dạng hứa hẹn mang đến những thách thức đầy thú vị cho trải nghiệm golf của bạn tại Thụy Sĩ.

Thụy Sỹ 9

 

Golf Club de Genève 

Golf Club de Genève tại thành phố Geneva yên bình được xếp hạng thuộc top 10 sân golf tốt nhất Thụy Sĩ. Đây từng là nơi đăng cai giải Rolex Trophy trong nhiều năm - một sự kiện quan trọng của European Challenge Tour và được chọn là địa điểm tổ chức giải Arnold Palmer Cup trong năm 2022.

Thụy Sỹ 10

 

Du lịch Thụy Sĩ nên đi đâu?

Du khách với Thụy Sĩ không chỉ để thưởng ngoạn phong cảnh mà còn bị quyến rũ bởi nhiều điểm tham quan văn hóa. Mang đậm dấu ấn lịch sử, các thành phố như Zurich, Geneva và Lausanne có các bảo tàng và phòng trưng bày đặc sắc, các tòa nhà lịch sử và các lễ hội âm nhạc nổi tiếng. Hay thị trấn Bern với vẻ đẹp yên bình nằm giữa dòng sông Aare chảy hiền hòa quanh năm. Hãy cùng VGolf Travel khám phá những điểm du lịch Thụy Sĩ nổi tiếng và đẹp nhất nhé!

Thủ đô Bern

Bern là một thành phố thời trung cổ đẹp như tranh vẽ với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 với nhiều điểm tham quan, bảo tàng và di tích lịch sử. Dù không phải là thành phố lớn nhất ở Thụy Sĩ nhưng Bern được xem là thủ đô của quốc gia này (Thụy Sĩ không có thủ đô chính thức).. Đến đây bạn có thể ghé thăm Zytglogge là một tháp đồng hồ cổ với những con rối chuyển động - địa điểm tham quan nổi tiếng nhất của Bern. Các địa điểm nổi tiếng khác ở Bern bao gồm khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Munster - một nhà thờ Gothic mọc lên từ khu phố cổ, tòa Nghị Viện Liên Bang Thuỵ Sĩ,…

Thụy Sỹ 11

Thị trấn “trung cổ” Bern giữa lòng Thụy Sĩ

Thành phố Geneva

Nằm dọc theo bờ Hồ Geneva ở miền tây Thụy Sĩ, thành phố này được biết đến với tầm nhìn tuyệt đẹp và là trụ sở của Liên Hợp Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ, trăng lưỡi liềm đỏ. Geneva cũng là nơi có một số điểm tham quan mang tính biểu tượng của du lịch Thụy Sĩ, bao gồm Jet d'Eau (một trong những đài phun nước cao nhất thế giới) và một thị trấn cổ với những con đường lát đá cuội và quảng trường đẹp như tranh vẽ.

Thụy Sỹ 12

Geneva - Thành phố của hòa bình

Thụy Sỹ 13

Jet d'Eau - Đài phun nước nổi tiếng của Geneva

Zurich

Zurich là thành phố lớn nhất ở Thụy Sĩ và là trung tâm thương mại, văn hóa chính của Thụy Sĩ. Du khách có thể dành thời gian chiêm ngưỡng Hồ Zurich, đi dạo dọc phố Bahnhofstrasse, con phố chính của thành phố Zurich. Thành phố này cũng là một trong những khu phố mua sắm hấp dẫn nhất Châu Âu nên hãy thỏa thích mua sắm khi tới đây nhé. Bạn cũng có thể đi dạo qua công viên Lindenhof và leo lên đồi ngắm con sông Limmat và quang cảnh thành phố bắt đầu lên đèn lúc hoàng hôn.

Thụy Sỹ 14

Thành phố Zurich

Lâu đài Château de Chillon

Tọa lạc tại thành phố cổ tích Montreux, lâu đài Château de Chillon sở hữu vẻ đẹp lãng mạn ở bên hồ Geneva, thu hút được rất nhiều du khách ghé tham quan và khám phá vẻ đẹp và những câu chuyện tại nơi đây.

Thụy Sỹ 15

Lâu đài Chillon

Vùng Interlaken và đỉnh Jungfrau

Thụy Sỹ 16

Interlaken

Interlaken là thị trấn du lịch được nhiều du khách yêu thích. Với vị trí độc đáo giữa hai hồ - Hồ Brienz và Hồ Thun, nơi đây trở thành một địa điểm thuận tiện đi lại cho chuyến tham quan khu vực này. Tại đây, du khách có thể dành hàng giờ đi bộ đường dài, leo núi hay chèo thuyền quanh các hồ hoặc ngắm nhìn những ngọn núi xung quanh từ đài quan sát Harder Kulm. Ngoài ra, du khách có thể đăng ký tham gia du ngoạn bằng dù lượn hoặc nhảy dù để chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp tráng lệ của khu vực này từ trên cao. Từ Interlaken có thể đi trong ngày thăm các ngôi làng trên núi như Murren, Wengen, Lauterbrunnen và Grindelwald.

Thụy Sỹ 17

Làng Grindelwald

Có thể nói điểm đến tuyệt vời nhất tại Interlaken chính là Jungfrau với đỉnh Jungfrau được mệnh danh là “nóc nhà của Châu Âu”. Để đến được đây bạn phải khởi hành từ sáng sớm để đi tàu leo núi tới nhà ga Jungfraujoch - nhà ga cao nhất Châu Âu (3454m). Trải nghiệm đi tàu này cũng là một điều thú vị mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi đi du lịch Thụy Sĩ.

Thụy Sỹ 18

Jungfraubahn

Thị trấn Zermatt

Dành cho những du khách ưa thích môn thể thao leo núi và trượt tuyết, Zermatt - thị trấn nhỏ ở giữa dãy núi Alps nổi tiếng, là nơi có đỉnh Matterhorn cao chót vót thuộc dãy Alps và khu nghỉ mát trượt tuyết cao nhất của Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, khi đến thị trấn này, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, vì nơi này nghiêm cấm các loại phương tiện cơ giới hoạt động để bảo vệ môi trường. Phương tiện di chuyển được nhiều người dân ở đây lựa chọn là đi bộ, xe đạp hoặc xe bus. 

Thụy Sỹ 19

Đỉnh Matterhorn

Những món ăn nên thử khi du lịch Thụy Sĩ tự túc

Lẩu phô mai (Cheese fondue)

Fondue là món ăn mang tính biểu tượng của Thụy Sĩ. Nguyên liệu chính cho món ăn này là phô mai, bỏ thêm 1 chút rượu trắng, tỏi và bột ngô sau đó đun nóng lên tạo thành hỗn hợp sánh, dẻo, thơm ngậy. Những miếng bánh mì thái nhỏ hay cũng có thể là quả ô liu, hành tây, dưa chua được xiên trên 1 chiếc que và nhúng vào nồi phô mai nóng sẽ khiến thực khách phải xuýt xoa trong cái lạnh giá của mùa đông.

Thụy Sỹ 20

 

Bánh Bűndner nusstorte

Bűndner nusstorte còn được gọi là Engadiner Nusstorte có nguồn gốc từ bang Graubünden ở miền đông Thụy Sĩ. Đây là món bánh rất phổ biến ở Thụy Sĩ đến mức nó chiếm từ 20 - 40% tổng doanh thu của nhiều thợ làm bánh tại đây và là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của họ. Mỗi tiệm bánh có công thức riêng nhưng sẽ bao gồm các nguyên liệu cơ bản như bột mì, đường, kem, caramen và quả óc chó băm nhỏ. Theo kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ, để thưởng thức món ăn này, bạn có thể dùng kèm với một tách trà hoặc cà phê sẽ có được hương vị thơm ngon tuyệt vời.

Thụy Sỹ 21

 

Rösti (Bánh khoai tây chiên)

Giòn bên ngoài và tan chảy ở bên trong, rösti là một món ăn phổ biến khác của Thụy Sĩ mà thực khách sẽ thấy rất đáng tiếc nếu bỏ qua. Rösti thực chất là một loại bánh kếp được làm từ khoai tây được bào mỏng hoặc nạo nhuyễn, nêm nếm thêm với muối và hạt tiêu xay. Sau đó nặn thành khối để chiên cùng bơ hoặc đẩy vào khuôn để nướng. Người Thuỵ Sĩ thường ăn bánh Rosti kèm với trứng ốp lết và rau chân vịt, hoặc xúc xích fleischkaese cho bữa sáng đầy đủ dưỡng chất mà rất ngon miệng.

Thụy Sỹ 22

Ngoài ra, Thụy Sĩ còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác không thể bỏ qua như: Zurcher geschnetzeltes (thịt bê nấu kiểu Zurich), Chocolate, Saffron Risotto (Cơm Ý nấu nghệ), Bircherműesli (Ngũ cốc trộn hoa quả), Raclette (Phô mai chảy), Zopf (Bánh mì tóc tết), ...

Thụy Sỹ 23

Zurcher geschnetzeltes

Thụy Sỹ 24

Bircherműesli

Thụy Sĩ sở hữu không khí trong lành, yên bình cùng khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của những đỉnh núi phủ tuyết trắng và những hồ nước trong xanh thơ mộng. Nơi đây là điểm đến du lịch Châu Âu mơ ước của mọi du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn, thú vị đến quốc gia này nhé!

Theo VGolf Travel tổng hợp.

expedia icon icon